ข้อควรรู้ลิขสิทธิ์ของภาพถ่าย ในการขายภาพออนไลน์กับ เว็บ Stock Photo



ก่อนที่คุณจะอัฟโหลดภาพขึ้นเว็บ Stock Photo นั้น เราควรรู้ถึงลิขสิทธิ์ของภาพถ่ายกันก่อน คนไทยอาจจะไม่คิดอะไรมากเกี่ยวกับลิขสิทธ์ แต่ชาวต่างชาติไม่เหมือนคนไทย แค่นิดหน่อย มัีนก็อยากฆ่าเราให้ตายเลย ยังไงก็ระวังกันไว้นะ

ลิขสิทธิ์ของช่างภาพคือ

-ภาพที่คุณถ่ายนั้นเป็นของคุณเสมอ และตลอดไป คุณสามารถหากินกับภาพนั้นได้ตลอดชีวิต โดยการขายเพียง ใบมอบอำนาจ ให้กับพวกเว็บ Stock Photo เท่านั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับราคาหรือข้อตกลงในการสมัครส่งภาพขายในเว็บ Stock Photo แต่ให้คุณจำไว้ว่า ไม่ว่าภาพของคุณจะโดนขายสักกี่พัน กี่หมื่น ครั้งก็ตามแต่ภาพนั้นก็ยังเป็นของคุณอยู่ คุณยังสามารถทำรายได้ไม่รู้จบกับภาพซึ้งเป็นลิขสิทธิ์ของคุณ ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างภาพมืออาชีพหรือมือสมัครเล่น เมื่อใดที่คุณถ่ายภาพ ภาพนั้นก็เป็นกรรมสิทธิ์ของคุณทันทีโดยอัตโนมัติ


  • แต่เว็บ Stock Photo ทุกเว็บก็จะมีข้อกำหนดอีกนิดหน่อยว่า ถ้าคุณถ่ายรูปคนหรือบุคคลใด คุณจะต้องให้บคคลนั้นเซ็นยินยอมด้วย แต่ถ้าภาพนั้นๆ ที่มีรูปบุคคลอยู่ในภาพแต่ไม่สามารถระบุ หรือดูไม่ออกว่าเป็นใคร หรือเห็นเพียงข้างหลัง ก็ไม่ต้องมีใบเซ็นยินยอม ใบเซ็นยินยอมนี้สามารถดาวน์โหลดได้ในเว็บ Stock Photo ทุกเว็บ ให้คุณมองหาคำว่า Model Release form คุณสามารถโหลดมาใช้ได้เลย

-เมื่อคุณดาวน์โหลดใบเซ็นยินยอม หรือ Model Release เรียบร้อยแล้ว ให้คุณมาเขียนข้อมูลทุกอย่างลงไปด้วย "ปากกา" ห้ามพิมพ์เด็จขาด แล้วเอาใบ Model Release หรือใบเซ็นยิมยอมนี้แนบไปกับ รูปถ่ายที่มีบุคคลนั้เซ็นยินยอม แล้วอัฟโหลดภาพขึ้นเว็บ Stock Photo นั้นๆ ได้เลย แต่ถ้าคุณไม่มีใบเซ็นยินยอมนี้ เว็บ Stock Photo ทั้งหลายเขาจะโยนภาพคุณทิ้งเลย ต่อให้ภาพคุณสวยแค่ไหน หรือดูแล้วว่ามีลูกค้าต้องการแน่ๆ ก็ตาม (เพราะเว็บ Stock Photo ไม่ชอบปัญหา)

  • แต่ก็มีข้อยกเว้นในการถ่ายภาพบุคคล อีกอย่างหนึ่งคือ ถ้าคุณเดินทางท่องเที่ยว หรือเดินทางเข้ามาถ่ายภาพคนในแถบประเทศ "โลกที่สาม" คุณไม่ต้องมีใบเซ็นยินยอม หรือ Model Release form ก็ได้ เว็บ Stock Photo เขาจะถือว่าภาพเหล่านั้นเป็นภาพที่ใช้ในงาน "ข่าว"

สรุปว่า... คุณต้องอ่านข้อกำหนดและอ่านกฎระเบียบ และสิทธิของคุณให้ดี ที่เว็บ Stock Photo เขากำหนดไว้ เพื่อประโยนช์ของคุณเอง แต่การอัฟโหลดรูปขึ้นเว็บ Stock Photo เพื่อทำรายได้นั้นไม่ยากเลย เรื่องลิขสิทธิ์คือ ความรู้เล็กๆ ที่เราต้องรู้... ก็เท่านั้น

เครดิต : make7money

—–

ขายภาพออนไลน์ | ขายรูปออนไลน์ | ขายรูปถ่าย | ขายภาพถ่าย | ขายภาพถ่ายออนไลน์